นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ? 1

นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ?

กลายเป็นประเด็นร้อนประจำเกมขึ้นมาทันที จากการที่ ปอล ป็อกบา กองกลาง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขอเป็นคนยิงลูกจุดโทษในเกม พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดที่ต้นสังกัดเจอกับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส แต่กลับยิงไม่เข้า จนส่งผลให้ทีมทำได้เพียงบุกไปเสมอกับอีกฝ่าย 1-1 เมื่อวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม ที่ผ่านมา

    แน่นอนว่าพอ ป็อกบา ทำพลาดแบบนี้ แฟนบอลหลายคนก็รุมด่าเขายกใหญ่ที่ทำให้ทีมรักชวด 3 แต้ม เพราะคิดว่าเขาไปแย่ง มาร์คัส แรชฟอร์ด ยิงลูกจุดโทษ ก่อนที่ โอเล่ กุนนาร์ โซลชะ ผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด จะออกมาเฉลยหลังจบเกมว่า ป็อกบา ไม่ได้แย่งอีกฝ่าย แต่ตนกำหนดนโยบายเอาไว้เองว่าทั้ง ป็อกบา และ แรชฟอร์ด ต่างก็จะเป็นคนยิงเป้าลำดับแรกของทีมทั้งคู่

 

นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ?

 

    ทั้งนี้ ใครที่จะเป็นคนยิงนั้น โซลชา ปล่อยให้ แรชฟอร์ด กับ ป็อกบา เป็นคนตัดสินใจกันเอง ซึ่งมันก็ทำให้เกิดคำถามสำคัญว่านโยบายของ โซลชา เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ ?

    – ใครยิงแม่นกว่า ?
    ตลอดอาชีพการค้าแข้งของเขาทั้งในระดับสโมสรและทีมชาตินั้น ป็อกบา รับหน้าที่ยิงลูกจุดโทษไปทั้งหมด 18 ครั้ง และเขาก็ยิงเข้าไป 13 ลูก รวมถึงพลาดไป 5 หน โดยจำนวนที่พลาดแบ่งเป็น 1 ครั้งกับ ยูเวนตุส และ 4 หนกับ แมนฯ ยูไนเต็ด

นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ? 2

 

นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ?

 

    อย่างไรก็ตาม จุดด่างพร้อยก็คือแค่ฤดูกาลก่อนเพียงฤดูกาลเดียว ป็อกบา ก็ยิงลูกจุดโทษไม่เข้าใน พรีเมียร์ลีก ถึง 3 ครั้ง ทำให้เขาทาบสถิติการยิงเป้าพลาดต่อ 1 ซีซั่นมากที่สุดของ พรีเมียร์ลีก

 

นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ?

 

    ขณะที่ แรชฟอร์ด เรียกได้ว่ามีเปอร์เซ็นต์การยิงลูกจุดโทษเข้า 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม แต่ไอ้เปอร์เซ็นต์ 100 เปอร์เซ็นต์เต็มที่ว่ามันก็ไม่ได้ดูน่าปลาบปลื้มมากเท่าไหร่นัก เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ว่าตลอดอาชีพการเล่นของเขานั้นเขาเคยยิงลูกจุดโทษในเกมระดับทีมชุดใหญ่ไป 3 ครั้งเท่านั้น หรือต่อให้จะนับตอนที่เล่นให้ทีมระดับเยาวชนไปด้วย มันก็อยู่ที่ 6 หน โดย 3 ครั้งตอนที่ยิงในเกมระดับเยาวชนเขาก็ยิงเข้าทั้งหมดเหมือนกัน

    – แล้วนโยบายของ โซลชา ดีหรือไม่
 ในมุมหนึ่งนั้น การปล่อยให้นักเตะเลือกกันเองว่าใครสมควรได้เป็นลำดับแรกในการยิงลูกจุดโทษก็ดูเหมือนจะทำให้บรรยากาศภายในทีมไม่ตึงเครียดมากเกินไป ใครที่มีความเชื่อมั่นมากกว่ากันก็ได้ยิงไป แถมมันก็เกิดจากการตัดสินใจร่วมกันของนักเตะเองด้วย

 

นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ?

 

    ถึงกระนั้น มันก็ไม่มีอะไรที่แน่นอนว่าการตกลงกันเองของนักเตะจะได้ข้อสรุปที่ "ถูกต้อง" รึเปล่า จริงอยู่ว่า "ความมั่นใจ" มันถือเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญของการยิงลูกจุดโทษ แต่มันก็ไม่ใช่ปัจจัยเพียงอย่างเดียว มันต้องดูถึงเรื่องความพร้อม และสภาพร่างกายในตอนนั้นๆ ด้วย

 

นโยบายยิงเป้าของ โซลชา เหมาะสมหรือไม่ ?

 

    ทั้งนี้ ปกติแต่ละทีมจะมีการบันทึกสถิติการยิงจุดโทษของนักเตะภายในทีมอยู่แล้ว และคนที่ยิงได้ดีกว่าก็จะถูกเลือกให้เป็นมือปืนลำดับแรกของทีมอยู่เสมอ ส่วนถ้าจะมีการเปลี่ยนก็จะเป็นตอนที่คนๆ นั้นเท้าบอดบ่อยเกินไปเท่านั้น

    – สรุป
    โซลชา อาจจะมองว่าการปล่อยให้นักเตะในทีมตัดสินใจเรื่องคนยิงจุดโทษกันเองเป็นเรื่องที่ดีต่อการสร้างความสัมพันธ์ภายในทีม แต่ถ้าลองพิจารณาโดยรวมแล้วมันก็มีผลเสียมากพอๆ กับผลดี และการกำหนดลำดับคนยิงจุดโทษให้แน่ชัดไปเลยเหมือนจะเป็นการดีกว่า

    ก็เหมือนกับที่ แกรี่ เนวิลล์ ตำนานแบ็กขวาของ แมนฯ ยูไนเต็ด บอกนั่นแหละว่าทีมระดับ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ควรจะมีการสลับคนยิงจุดโทษกันง่ายๆ แบบนี้ เพราะทุกประตูมันมีความหมายอย่างมาก และการพลาด 2 แต้มในเกมกับ วูล์ฟส์ ก็ถือเป็นบทลงโทษที่รุนแรงพอตัว

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!