ไขข้อข้องใจ..บอลโลก โซนเอเชีย ไม่มี วีเออาร์ 1

ไขข้อข้องใจ..บอลโลก โซนเอเชีย ไม่มี วีเออาร์

เทคโนโลยี วีเออาร์ ที่กำลังใช้กันอย่างแพร่หลายในฟุตบอลรายการใหญ่ ๆ รวมถึงลีกใหญ่ ๆ ทั่วโลก ณ ตอนนี้ แต่ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ครั้งนี้ มีหลายคนสงสัยว่าจะมีการนำเอาเทคโนโลยี VAR มาใช้ในการแข่งขันหรือไม่

    “บิ๊กโจ”พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการ ฝ่ายต่างประเทศ ของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลของไทยได้ติดต่อสอบถามไปยัง สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือเอเอฟซี เกี่ยวกับเรื่องการใช้ วีเออาร์ ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกที่ไทยจะเป็นเจ้าบ้านในทุกนัดของกลุ่มจี ซึ่งเราสนใจที่จะใช้ แต่ได้รับคำตอบว่า ทางเอเอฟซี ไม่มีนโยบายจะให้ใช้ วีเออาร์ ในทุกสนามของการแข่งขันฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก ทั้งรอบสองไปจนถึงรอบ 12 ทีมสุดท้าย

    “เหตุผลที่เอเอฟซี ได้ให้กับเราก็คือ ทางเอเอฟซี ยังไม่มีความพร้อมในเรื่องของบุคลากรคือ ผู้ตัดสินที่ต้องเพิ่มจากเดิมในแต่ละนัด 4 คนเป็น 8 คน และจะเตะพร้อมกันทุกคู่ ซึ่งไม่มีบุคลากรด้านผู้ตัดสินรองรับมากขนาดนั้น ผิดกับเอเชี่ยนคัพ ที่ยูเออี ที่ผ่านมาที่ใช้วีเออาร์ได้ก็เพราะเป็นบอลทัวร์นาเม้นท์ ซึ่งสามารถทำได้ง่ายกว่า จำนวนคู่ไม่ได้เยอะเหมือนบอลโลกรอบคัดเลือก

    อีกหนึ่งเหตุผลก็คือ เทคโนโลยี วีเออาร์ มีมากมายหลายบริษัท เกือบ 20 บริษัท แต่ทางฟีฟ่า และเอเอฟซี ใช้บริการแค่ 2-3 บริษัท ถ้าหากเจ้าบ้านในแต่ละนัด เลือกจะใช้บริษัทที่มีบริการวีเออาร์ของตัวเอง ระบบต่าง ๆ มันก็มีความแตกต่างกันไปในรายละเอียด ไม่สามารถที่จะเรียนรู้กันได้ทัน มันจะกลายเป็นปัญหาวุ่นวาย เนื่องจากเตะวันเดียวกันหลายสิบคู่ จึงทำให้เอเอฟซี ตัดสินใจจะไม่ใช้ วีเออาร์ ในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกโซนเอเชีย แม้กระทั่งในรอบ 12 ทีมสุดท้ายก็จะไม่ใช้เช่นเดียวกัน แต่ในฟุตบอลระดับทัวร์นาเม้นท์อย่าง ยู23 ชิงแชมป์เอเชียที่ไทยเป็นเจ้าภาพในต้นปีหน้า มีแนวโน้มว่าน่าจะนำเทคโนโลยี VAR มาใช้ได้ เพราะเป็นระดับทัวร์นาเม้นท์ ใช้บุคลากรไม่เยอะมากและสามารถควบคุมได้ง่าย”

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!