อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก 1

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

อนาคตของ เนย์มาร์ ดาวยิงซูเปอร์สตาร์ชาวบราซิเลียน ณ เวลานี้ยังคงไม่สามารถคาดเดาได้ เพราะถึงแม้เจ้าตัวกระสันที่จะย้ายออกจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ในช่วงซัมเมอร์นี้ แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะมีสโมสรไหนกล้าฟาดเงินก้อนโตล่าเจ้าตัวมาร่วมก๊วน ทว่าถ้าหากมีการโยกย้ายทีมเกิดขึ้นจริง มันก็มีโอกาสสูงเช่นกันที่จะมีการทุบสถิติโลกอีกรอบ และเมื่อพูดถึงเรื่องค่าตัวที่ทุกวันนี้สูงเวอร์วังอลังการดีเหลือเกิน เรามาย้อนดูกันหน่อยดีกว่าว่า 10 ซัมเมอร์หลังสุดที่มีการทำลายสถิติเรื่องค่าตัวนักเตะนั้น มีใครกันบ้าง และเกิดขึ้นในปีไหน (ข้อมูลจาก transfermarkt.com)

    – อลัน เชียเรอร์ จาก แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส สู่ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ปี 1996 : ค่าตัว 21 ล้านยูโร (ประมาณ 735 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    ยุคนั้น เชียเรอร์ คือสุดยอดกองหน้าคนหนึ่งของวงการลูกหนัง และไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรที่ "ฮอตชอต" โยกซบ "สาลิกาดง" ด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก โดยทุบสถิติเดิมของ โรนัลโด้ ยอดดาวยิงเลือดแซมบ้า ที่ย้ายจาก พีเอสวี ไอนด์โฮเพ่น ซบ บาร์เซโลน่า ก่อนหน้าเขาเพียงไม่กี่วัน ซึ่งหลังจากนั้น เชียเรอร์ ก็ทำผลงานได้คุ้มค่า จนกลายเป็นสุดยอดตำนานของสโมสร ด้วยสถิตกระซวกตาข่าย 206 ตุง จาก 405 นัด

 

    – โรนัลโด้ จาก บาร์เซโลน่า สู่ อินเตอร์ มิลาน ปี 1997 : ค่าตัว 28 ล้านยูโร (ประมาณ 980 ล้านบาท)

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก 2

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    หลังจากที่เสียตำแหน่งให้ เชียเรอร์ ไป "โล้นทองทำ" ก็ทวงตำแหน่งแข้งแพงสุดในโลกคืนได้ทันทีในปีต่อมา ด้วยการย้ายจาก บาร์ซ่า ซบ "งูใหญ่" ด้วยค่าตัว 28 ล้านยูโร แม้เจอปัญหาบาดเจ็บรบกวน แต่โดยรวมแล้ว โรนัลโด้ ก็ทำผลงานกับ อินเตอร์ ได้เยี่ยมสมราคาแข้งเบอร์ 1 ของโลก โดยกดไป 59 ประตู จาก 99 นัด ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่อยู่กับทีม

 

    – เดนิลสัน จาก เซา เปาโล สู่ เรอัล เบติส ปี 1998 : ค่าตัว 31.5 ล้านยูโร (ประมาณ 1,102.5 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    ถือเป็นดีลที่เซอร์ไพรส์มากๆ ณ เวลานั้น เมื่อทีมอย่าง เรอัล เบติส ยอมทุ่มเงินเป็นสถิติโลก ซื้อ เดนิลสัน ปีกจอมพลิ้วเลือดแซมบ้า มาจาก เซา เปาโล แต่ผลงานของเจ้าตัวไม่ได้เปรี้ยงปร้างอย่างที่คาดหวังเอาไว้ ก่อนย้ายไป ชิรงแดงส์ บอร์กโดซ์ ในปี 2005   

 

    – คริสเตียน วิเอรี่ จาก ลาซิโอ สู่ อินเตอร์ มิลาน ปี 1999 : ค่าตัว 46.5 ล้านยูโร (ประมาณ 1,627.5 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    ในตอนนั้น วิเอรี่ คือหัวหอกระดับท็อปของโลก แต่ก็ย้ายทีมเป็นว่าเล่น เพราะหลังจากที่อยู่กับ ลาซิโอ ได้แค่ซีซั่นเดียว เขาก็ถูก อินเตอร์ กระชากตัวไปร่วมก๊วนด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก แม้ 6 ซีซั่นในสีเสื้อ "เนรัซซูร์รี่" เขาได้แชมป์แค่รายการเดียว (โคปปา อิตาเลีย ซีซั่น 2004/05) แต่สถิติการทำประตูถือว่าน่าพอใจทีเดียว โดยกดไป 123 ตุง จาก 190 นัด

 

    – หลุยส์ ฟิโก้ จาก บาร์เซโลน่า สู่ เรอัล มาดริด ปี 2000 : ค่าตัว 60 ล้านยูโร (ประมาณ 2,100 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    เป็นการย้ายทีมที่ช็อกวงการลูกหนังอย่างแท้จริง เพราะนอกจากค่าตัวของ ฟิโก้ จะเป็นสถิติใหม่แล้ว นี่คือการย้ายจาก บาร์เซโลน่า ไปร่วมทีมคู่ปรับตลอดกาลอย่าง เรอัล มาดริด โดยตรงด้วย ซึ่งนั่นได้สร้างความแค้นให้กับแฟนบอล บาร์ซ่า เป็นอย่างมาก แต่หากมองผลงานในสนาม ฟิโก้ ก็ทำผลงานได้คุ้มราคา เพราะเจ้าตัวช่วยทีมคว้าแชมป์ได้อย่างมากมาย ตลอดระยะเวลา 5 ซีซั่นในถิ่น ซานติอาโก เบร์เนเบว

 

    – ซีเนดีน ซีดาน จาก ยูเวนตุส สู่ เรอัล มาดริด ปี 2001 : ค่าตัว 77.5 ล้านยูโร (ประมาณ 2,712.5 ล้านบาท)    

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    "ราชันชุดขาว" ภายใต้การนำทัพของ ฟลอเรนติโน่ เปเรซ ยุคแรก กำลังเดินหน้าสร้างยอดทีมรวมดาราที่เรียกว่า "กาลาติกอส" เพราะปีต่อมาพวกเขาก็ทุบสถิติโลกอีกครั้ง โดยคราวนี้ทุ่ม 77.5 ล้านยูโร กระชากตัว ซีดาน มาจากค่าย "ม้าลาย" ซึ่ง "ซิซู" ก็ทำผลงานได้อย่างสุดยอดชนิดคุ้มค่าทุกยูโร โดยเฉพาะประตูชัยสุดสวยที่เจ้าตัวยิงวอลเลย์ช่วย เรอัล มาดริด พิชิต ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น 2-1 คว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองเมื่อปี 2002 ยังคงอยู่ในความทรงจำของแฟนบอลทั่วโลก   

 

    – คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จาก แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สู่ เรอัล มาดริด ปี 2009 : ค่าตัว 94 ล้านยูโร (ประมาณ 3,290 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    ช่วงซัมเมอร์ปี 2009 เรอัล มาดริด กลับมาทุ่มแหลกอีกครั้ง เพราะหลังจากที่ปิดดีลคว้าตัว กาก้า จาก เอซี มิลาน พวกเขาก็ฟาดเงินก้อนโตต่อทันที ด้วยการกระชากตัว โรนัลโด้ มาจาก "ปีศาจแดง" ในราคามหาศาลถึง 94 ล้านยูโร ซึ่งหลังจากนั้นก็อย่างที่ทุกๆ คนรู้กันดี… CR7 เดินหน้าถล่มประตูอย่างเมามันส์จนกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ เรอัล มาดริด ด้วยจำนวน 450 ลูก (จากการลงเล่น 438 นัด)

    

– แกเร็ธ เบล จาก ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ สู่ เรอัล มาดริด ปี 2013 : ค่าตัว 101 ล้านยูโร (ประมาณ 3,535 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    สโมสรจอมทุบสถิติยังคงเป็นหน้าเดิม ซึ่งนั่นก็คือ เรอัล มาดริด โดยในช่วงหน้าร้อนปี 2013 พวกเขาทุ่มเงิน 101 ล้านยูโร ดึง เบล มาร่วมก๊วน พร้อมกับทำให้ เบล กลายเป็นนักเตะคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ค่าตัวทะลุหลัก 100 ล้านยูโรด้วย แม้ในปัจจุบัน สตาร์ทีมชาติเวลส์วัย 30 ปี เหมือนจะเป็นนักเตะส่วนเกินของ "ราชันชุดขาว" แต่จากผลงานที่เจ้าตัวทำเอาไว้กับทีมถือว่าไม่เลวเลย เพราะนอกจากกอบโกยแชมป์ได้มากมายแล้ว สถิติการทำประตูก็ค่อนข้างดีด้วย โดยกดไป 102 ตุง จาก 231 นัด

 

    – ปอล ป็อกบา จาก ยูเวนตุส สู่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปี 2016 : ค่าตัว 105 ล้านยูโร (ประมาณ 3,675 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    แม้เสีย ป็อกบา ให้กับ ยูเวนตุส แบบฟรีๆ ในปี 2012 แต่ "ปีศาจแดง" ก็ยอมทุ่มเงินเป็นสถิติโลก ซื้อเจ้าตัวกลับมาสู่ถิ่น โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ในอีก 4 ปีต่อมา แม้ช่วงที่ผ่านมา ป็อกบา อาจจะมีฟอร์มการเล่นที่ขัดใจแฟนบอล แมนฯ ยูไนเต็ด ไปบ้าง แต่หากมองดูสถิติในหลายๆ ด้าน จะเห็นได้ว่า ป็อกบา คือผู้เล่นระดับแกนหลักของทีมเลยทีเดียว เชื่อว่าลึกๆ แล้ว สาวก "เร้ด อาร์มี่" คงไม่อยากเห็น ดาวเตะชาวฝรั่งเศสวัย 26 ปี ย้ายไปไหน

 

    – เนย์มาร์ จาก บาร์เซโลน่า สู่ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ปี 2017 : ค่าตัว 222 ล้านยูโร (ประมาณ 7,770 ล้านบาท)

 

อย่างโหด!ย้อนรอย 10 การย้ายทีมทุบสถิติโลก

    การย้ายทีมของ เนย์มาร์ เมื่อสองปีที่แล้ว ถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเรตค่าตัวนักเตะในปัจจุบัน เพราะเขาคือนักเตะคนแรกที่ดึงค่าตัวขึ้นสูงจนทะลุหลัก 200 ล้านยูโร แต่ถึงกระนั้นผลงานในสนามของเจ้าตัวตลอดสองฤดูกาลในถิ่น ปาร์ก เดส์ แพร็งซ์ ถือว่ายอดเยี่ยม เพราะทำไปถึง 51 ประตู จาก 58 นัด แต่ปัญหาของเจ้าตัวคือเรื่องนิสัยและระเบียบวินัย แถมตอนนี้ก็ออกอาการงอแงอยากจะย้ายทีมด้วย ซึ่งก็น่าสนใจเหลือเกินว่า การโยกย้ายสังกัดครั้งต่อไปของ ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติบราซิลวัย 27 ปีคนนี้ จะเป็นสถิติใหม่อีกหรือไม่… หรือว่าคราวนี้จะเป็นคิวของรุ่นน้องในทีมที่มีนามว่า คีลิยัน เอ็มบัปเป้???  

 

– Subinho –

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!