‘SEXOMNIA’ อาการละเมอมีเซ็กส์โดยไม่รู้ตัว 1

เราเคยได้ยินกันแต่ insomnia ซึ่งหมายถึงอาการของคนที่นอนไม่หลับ แต่สำหรับ ‘sexomnia’ นั้นหมายถึงคนที่ร่วมเพศในขณะที่ตอนเองยังหลับอยู่

 'SEXOMNIA' อาการละเมอมีเซ็กส์โดยไม่รู้ตัว รูปที่ 1

รูปแบบของ sexomnia เป็นหนึ่งในรูปแบบของอาการละเมอที่เราเรียกว่า parasomnia ในการประชุมทางวิชาการ SLEEP 2010 ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของ Associated Professional Sleep Societys ที่ San Antonio มีการนำเสนอรายงานของ ชารอน ชุง (Sharon A. Chung) แห่ง University Health Network โทรอนโต ประเทศแคนาดา เปิดเผยว่า อาการ ‘ละเมอ’ มีเพศสัมพันธ์นั้นมีอยู่จริงหลังจากที่เคยเกิดกรณีพิพาทในปี 2008 เรื่องชายหนุ่มในโทรอนโตโดนข้อหาข่มขืนแฟนสาวตัวเอง ซึ่งเจ้าตัวอ้างว่าเขาทำไปโดยไม่รู้ตัว เพราะเขา ‘ละเมอ’ การศึกษานี้ช่วยยืนยันว่าการละเมอมีเซ็กซ์นั้นสามารถเกิดขึ้นได้ แม้ว่าจะเป็นสัดส่วนที่น้อยก็ตามที

ชุงได้ทำการสำรวจกับอาสาสมัครจำนวน 832 คน ทั้งหญิงและชาย พบว่า อาการ Sleep Sex นั้นมีหลากหลายระดับตั้งแต่ความพยายามในการช่วยตัวเอง (masturbation) จนกระทั่งการร่วมเพศแบบสอดใส่ โดยร้อยละ 11 ของผู้ชาย และร้อยละ 4 ของผู้หญิงยอมรับว่าเคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับตัวเอง

‘SEXOMNIA’ อาการละเมอมีเซ็กส์โดยไม่รู้ตัว 2

อาการ Sleep Sex นั้น ผู้ที่ละเมอจะตกอยู่ในภาวะที่คนเรานอนกัดฟัน คือบางครั้งก็รู้ บางครั้งก็ไม่รู้ แต่ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ทั้งหมด เป็นการตกอยู่ในภวังค์ฝัน

การศึกษานี้พบว่าสาเหตุที่เป็นไปได้ของการเกิด sexomnia นั้น มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างมากกับการใช้สารเสพติดบางประเภท การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอน (จากกลุ่มผู้ที่เกิดอาการนี้ พบว่าร้อยละ 41 ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนไม่นาน) รวมไปถึงผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับอยู่แล้วมักมีแนวโน้มที่จะเกิดอาการเช่นนี้มากกว่าคนปกติ

อย่างไรก็ดี คนกลุ่มนี้ไม่รู้สึกตัวและไม่สามารถจำอะไรได้ขณะละเมอ แต่ปัจจุบันอาการเหล่านี้สามารถรักษาให้หายได้ด้วยยากลุ่ม benzodiazepines เช่น clonazepam แต่อุปสรรคใหญ่ของการรักษาไม่ได้อย๔ที่ตัวยาหากแต่ว่าอยู่ที่ผู้มารักษา เพราะพบว่ามีเพียงน้อยรายที่สามารถระบุได้อย่างชัดแจ้งว่าตัวเองมีอาการ sexomnia

ขอขอบคุณบทความจากนิตยสาร GM ฉบับเดือนสิงหาคม 2010 ครับ
ข้อมูลจาก The American Academy of Sleep Medicine

 

POSTED BY
 'หลิว เหว่ย' นักเปียโนไร้แขน ผู้ชนะเลิศรายการโชว์สุดฮิต China's Got Talent รูปที่ 4

 

——————————

ชาว Men.Mthai ตามติดสาระน่ารู้ เรื่องน่าสนใจ อัพเดทเทรนด์ใหม่ๆ กันตลอดได้ที่

www.facebook.com/Men.Mthai

http://twitter.com/X_Samurai_X 
 

 

sexomniaร่วมเพศละเมอ
Share

MThai Auto

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!