ติดเชื้อในประเทศรายแรกรอบ 100 วัน สธ. แถลงด่วน นักโทษป่วยโควิด-19 1
ติดเชื้อในประเทศรายแรกรอบ 100 วัน สธ. แถลงด่วน นักโทษป่วยโควิด-19 2

สธ. ราชทัณฑ์ กทม. ตั้งโต๊ะแถลงด่วน นักโทษป่วยโควิด-19 อยู่ระหว่างแยกกักก่อนเข้าแดนปกติ ถือเป็นการติดเชื้อในประเทศรายแรก หลังไม่มีมากว่า 100 วัน

เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 3 ก.ย. 2563 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นำแถลงข่าวกรณีนักโทษติดโควิด-19 ซึ่งเป็นนักโทษใหม่ เข้ามาในทัณฑสถานบําบัดพิเศษกลาง วันที่ 26 ส.ค. ก่อนจะตรวจพบว่ามีการติดเชื้อโคโรนาไวรัส เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา

จากนั้น พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ชี้แจงว่า ทางกรมควบคุมโรค รับทราบรายงานว่ามีผู้ต้องขังติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งการตรวจที่เกิดขึ้นเป็นประจำในเรือนจำ รายนี้อยู่ระหว่างแยกกักก่อนเข้าแดนปกติ เป็นผู้ต้องขังแรกรับ แต่ภายหลังส่งผลตรวจสอบยืนยันแล็บ 2 แห่ง พบว่าติดเชื้อโควิด-19 จริง จึงส่งทีมลงสอบสวน เป็นทีมจากกรมควบคุมโรค สำนักอนามัย กทม. และทีมราชทัณฑ์

พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค
พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค

ทั้งนี้ ผู้ป่วยรายดังกล่าวมีอาการเมื่อ 29 ส.ค. 2563 มีเสมหะ แต่อาการไม่ชัดเจน จึงเก็บตัวอย่างในโพรงจมูกมาตรวจจึงพบเชื้อ หลังซักประวัติย้อนหลังไป 14 วัน เบื้องต้นอาศัยกับครอบครัวในคอนโดมิเนียมย่านบางมด ครอบครัวถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 คน จะแยกกักต่อไป ส่วนผู้ป่วยเป็นดีเจทำงานอยู่ที่ร้าน 3 วัน 2 คืน สาขาพระราม 3 และพระราม 5 รวมถึงร้านย่านถนนข้าวสาร

ติดเชื้อในประเทศรายแรกรอบ 100 วัน สธ. แถลงด่วน นักโทษป่วยโควิด-19 3

นอกจากนี้ วันที่ไปขึ้นศาล 26 ส.ค. เป็นคดีเกี่ยวข้องกับยาเสพติด มีผู้สัมผัส 20 คน คือ ทนายความ เจ้าหน้าที่เรือนจำ นักโทษร่วมตัดสินคดี ผู้ร่วมรถโดยสาร จะแยกกักกันต่อไป ส่วนผู้ต้องขังแรกรับในวันเดียวกันอีก 34 คน ไม่มีการติดเชื้อ จากการตรวจวันเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ยังสวบสวนไม่เสร็จสิ้น โดยจะเรียนให้ทราบต่อไป

ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19
ไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19

ทางด้านกรมราชทัณฑ์ดูแลผู้ต้องขังเป็นประจำอยู่แล้ว รายนี้เป็นรายที่ 2 ที่ตรวจพบในส่วนของราชทัณฑ์ตั้งแต่มีการระบาดมา ขอยืนยันว่า การพบผู้ต้องขังป่วยโควิด-19 ไม่ได้กระทบต่อผู้ต้องขังรายอื่น เนื่องจากแบ่งแยกพื้นที่ผู้ต้องขังแรกรับไว้จำนวน 14 วัน ก่อนที่จะย้ายไปแดนอื่นๆ ซึ่งผู้ต้องขังรายนี้ก็ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ หรือกลับจากต่างประเทศ ใช้ชีวิตอยู่แต่ในเมืองไทย ซึ่งผู้ต้องขังรายนี้อยู่ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษบางเขน และตอนนี้ก็ถูกย้ายไปที่ รพ.ราชทัณฑ์ โดยให้อยู่ห้องเดี่ยวเพื่อรักษาโรค รวมถึงย้ายผู้ต้องขัง 34 รายที่อยู่ในห้องเดียวกันไปเฝ้าระวังตามช่วงเวลาของโรค 14 วัน สำหรับในส่วนของกรุงเทพมหานครได้ลงสอบสวนโรค โดยเข้าไปที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลางบางเขน บ้านผู้ป่วย และศาล โดยบ้านผู้ป่วยพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 ราย จาก 7 คน ที่กำลังอยู่ต่างจังหวัด โดยมีการเก็บตัวอย่างไปตรวจโรค พร้อมกับแยกกักตัว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กำลังตามไปถึงสถานที่ทำงานของผู้ป่วย ซึ่งจะได้ปิด 3 วัน เพื่อทำความสะอาด รวมถึงตามหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อแยกกักต่อไป

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค

อย่างไรก็ตาม นพ.สุวรรณชัย ยืนยันทิ้งท้ายว่า รายนี้ถือเป็นการติดเชื้อในประเทศรายแรก หลังจากไม่มีการติดเชื้อในประเทศมากว่า 100 วัน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนตระหนัก แต่อย่าตื่นตระหนก และปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขต่อไป.

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!