'เสนายัน'... นรก หรือ สวรรค์ ของทีมเยือน!? 1

'เสนายัน'... นรก หรือ สวรรค์ ของทีมเยือน!?

เกมที่ อินโดนีเซีย ประเดิมกลับมาสู่ทัวนาเม้นต์ฟุตบอลโลกอีกครั้งด้วยการแพ้ มาเลเซีย 2-3 ดูเหมือนความขลัง ดุดัน น่ากลัวในสนาม เสนายัน เดิม หรือเปลี่ยนชื่อมาเป็น เกราโร่ บุงการ์โน่ เมื่อปี 2001 ลดลงไปไม่น้อย

    หากใครจำได้ พวกเขาโดนแบน 2 ปีจนอดเล่นฟุตบอลโลกหนก่อน ทั้งที่จับฉลากแบ่งสายร่วมกลุ่มกับไทย เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

    วันอังคารที่ 10 ก.ย.62 ไทยต้องออกไปเยือน เสนายัน อีกครั้ง วันนี้ ความน่ากลัวสำหรับทีมเยือน ยังเต็มเปี่ยมเสมอ แม้จะเปลี่ยนชื่อมากว่า 10 ปีแล้วก็ตาม เราพาไปย้อนเรื่องราวของฟุตบอลไทยกับสนามแห่งนี้ ที่มีทั้งเสียงเฮ สมหวัง น้ำตา ความผิดหวัง ผสมปนเปกันไป

    ปาเนนก้าของ "เดอะ โอ่ง" พาไทยแชมป์อาเซียน

 

'เสนายัน'... นรก หรือ สวรรค์ ของทีมเยือน!? 2

 

    เหตุการณ์บาดหัวใจแฟนบอลอินโดนีเซีย ที่สนามเสนายัน เกิดขึ้นในค่ำคืนก่อนปีใหม่ 29 ธ.ค. 2002 นัดชิง ไทยเกอร์ คัพหรือ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ในยุคนี้ เมื่อ ไทย ลงสนามดวลกับเจ้าภาพ อินโดนีเซีย ท่ามกลางแฟนบอลนับแสนคน

    ดูเหมือนจะเป็นเกมที่แสนง่ายของไทย นำก่อน 2-0 แต่เล่นไปเล่นมา เจอเสียงเชียร์กดดัน อิเหนา ตามตีเสมอ 2-2 ต้องตัดสินด้วยการยิงจุดโทษ 

    ไคลแมกซ์ ไปอยู่ที่ "เดอะโอ่ง" ดุสิต เฉลิมแสน ที่ยิงคนสุดท้าย ถ้าชนะไทยซิวแชมป์สมัยที่ 3 ทันที งานนี้ ดุสิต ชิพบอลเหนือๆ ด้วยซ้ายสไตล์ปาเนนก้า เข้ากลางประตู พร้อมท่าดีใจหล่อๆ จนหลายคนถาม หัวใจ "พี่โอ่ง" มีหิน หรือเหล็ก ผสมอยู่กันแน่

    พักครึ่ง 30 นาที & ตั๋วแสนใบหายเกลี้ยง

    เรื่องราวหฤโหด ของสนามเสนายัน กับฟุตบอลไทยเกิดขึ้นอีกหน เมื่อวันที่ 18 ต.ค.1997 หรือปี 2540 ในเกมนัดชิงชนะเลิศซีเกมส์ ที่ไทยชนกับเจ้าภาพ 

    แน่นอน ตั๋วขายเกลี้ยง 1 แสนใบเร็วเหมือนแจก เพราะแฟนบอลเจ้าภาพนัดกันหยุดงาน หวังล้มเบอร์ 1 อาเซี่ยน ในยุคนั้นอย่างไทยให้ได้ ขณะที่นักเตะไทย เสียวสันหลังเหมือนกัน ประกาศถ้ามีเหตุจลาจล จะวอร์คเอ้าต์ทันที

    นัดนี้ไทยนำก่อน 1-0 จากชายชาญ เขียวเสน แต่ช่วงที่แข้งไทยดีใจหลังซัดเข้าไป หรือจังหวะ หวดลูกเตะมุม มีอิฐ ขวดน้ำ ปาลงมาใส่นักเตะไทย  จนช่วงพักครึ่ง เจ้าหน้าที่ต้องเคลียร์แฟนบอลกว่าครึ่งชั่วโมงถึงจะกลับมาเตะได้ แถมนอกสนามก็พังประตูหวังเข้ามาดูเกมนี้ให้ได้ สุดท้าย เสมอกัน 1-1 ใน 120 นาที ตัดสินด้วยการยิงจุดโทษไทยชนะ 4-2 คว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 19 ได้สำเร็จ

    จำไม่ลืม ใบแดง "อุ้ม" เล่น 12 นาที

    ย้อนกลับไปเมื่อ ซีเกมส์ ครั้งที่ 23 วันที่ 13 พ.ย. 2554 เกมที่แข้งไทยต้องการชัยชนะจากเจ้าภาพ อินโดนีเซีย ในรอบแรกเพื่อจะลุ้นเข้ารอบรองฯ ต่อไป  

    เกมนี้ ได้ ธีราทร บุญมาทัน แบ็กซ้ายตัวเก่ง เสร็จสิ้นภาระกิจจากการรับใช้ชาติไทยชุดใหญ่แพ้ ซาอุฯ 0-3 ทัวนาเม้นต์ฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โดยเจ้าตัวเพิ่งใบแดงช่วงท้ายเกม ในวันที่ 11 พ.ย. หรือ 2 วันก่อน โดย "อุ้ม"  บิน มาถึงอินโดฯ ในช่วงเช้าก่อนวันเตะ

    เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นอีก เมื่อ น.12 ธีราทร โดนใบเหลือง ที่ 2 ตามด้วยใบแดง ไล่ออกจากสนามโดยเหลืองแรกก่อนหน้านี้ไม่กี่อึดใจผู้ตัดสินมองว่า ธีราทร ไปเตะบอลทิ้ง ทำให้ไทยเหลือ 10 คน เท่ากับว่า "อุ้ม" โดน 2 ใบแดงใน 3 วัน พร้อมกับจบเกม ไทยแพ้ 1-3 ตกรอบ 

    แถมท้ายเกม ไทย ได้อีก 1 แดง ของเอกสิทธิ์ ฉาวบุตร เหลือ 9 คน จอดสนิทเพียงรอบแรกอย่างบอบช้ำ และหลังทัวนาเม้นต์นี้ ธีราทร โดนติติงจากแฟนบอล และโซเชียล จนทำให้เจ้าตัวไปปรึกษาครอบครัวอยากจะลาทีมชาติ แต่สุดท้าย คุณพ่อของ "อุ้ม" กระตุ้นให้สู้ จนกลายเป็น ธีราทร คนใหม่ ที่แข็งแกร่งในวันนี้

    ชนะถิ่นอิเหนา 2008  "มุ้ย" พิฆาต

    18 ธ.ค.2008 หรือ 11 ปีก่อนเป็นชัยชนะเกมล่าสุดของทีมชาติไทยที่มีเหนือ อินโดนีเซีย ในถิ่นอิเหนา ณ สนาม เกราโร่ บุงการ์โน่ หรือเสนายัน ในศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพรอบตัดเชือก จากการทำประตูของ "มุ้ย" ธีรศิลป์ แดงดา ดาวรุ่งพุ่งแรง ณ ขณะนั้น ตั้งแต่ น.6 ก่อนกลับเมืองไทย นัดที่ 2 จะย้ำแค้นอีก 2-1 แต่การกลับไปเยือนอังคารนี้  ธีรศิลป์ ไม่มีชื่อติดไปด้วยเพราะบาดเจ็บ

    ขณะที่เกมล่าสุดที่ไทยไปเยือนไม่ได้เตะที่ เสนายัน โดยในศึก เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ รอบชิงชนะเลิศ นัดแรก หวดกันวันที่ 14 ธ.ค.2559 ไทยไปเยือนโดยเล่นที่สนาม ปากันซารี่  ซึ่ง ไทย นำก่อน 1-0 แต่โดนยิงแซง 2-1 สุดท้าย พ่ายแพ้ออกมาก่อนเกมที่ 2 ไทยชนะ 2-0 คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ

    สถิติ ก็ยังเป็นสถิติ ที่พร้อมจะถูกทำลายลง แน่นอน 3 คะแนนนอกบ้านของไทย คงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะ อินโดฯ แพ้ เกมนี้เท่ากับตกรอบไปครึ่งตัว ส่วนไทย ถ้าไม่ชนะ เหนื่อยหนักในการลุ้นเข้ารอบต่อไปชัวร์ 

     3 คะแนน จะออกฝั่งไหน หรือ แบ่งแต้มกันไป เชียร์กันครับ

    "โยเล็ก เมืองน่าน"

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!