5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้ 1

5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้

น่าเสียดายไม่น้อยที่ทีมชาติไทยไม่สามารถเก็บชัยชนะเหนือเวียดนามได้ โดยรูปแบบการเล่นของไทย ถือว่าครองเกมได้ดีกว่าทีมเยือนมาก แต่มันก็เป็นเพราะพวกเขามาเน้นเพื่อผลเสมอ ส่วนปัญหาที่แฟนบอลไทยคิดไว้ก่อนหน้านี้ มันก็ส่งผลให้เห็นทันทีตั้งแต่เกมแรก เราไปดูกันว่า 5 ประเด็นร้อนหลังเกมนี้มีอะไรบ้างที่น่าสนใจ

1. ระบบการเล่น

    อากิระ นิชิโนะ วางแผนให้ทีมชาติไทย เล่นในระบบ 4-4-2 แบบไดมอนด์ ผู้รักษาประตูคือ ศิวลักษณ์ เทศสูงเนิน แนวรับ 4 คน ทริสตอง โด, พรรษา เหมวิบูลย์, มานูเอล ทอม เบียร์ห, ธีราทร บุญมาทัน

    แดนกลาง ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ยืนอยู่เป็นตัวสุดท้าย ขนาบข้างด้วย สารัช อยู่เย็น และ พิธิวัต สุขจิตธรรมกุล โดยมี ชนาธิป สรงกระสินธ์ ยืนสูงคอยปั้นเกมให้คู่กองหน้า อย่าง สุภโชค สารชาติ กับ ฐิติพันธ์ พ่วงจันทร์

5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้

    ขณะที่เวียดนาม ไม่มีดวน วาน เฮา แบ็กซ้ายตัวเก่งที่เพิ่งย้ายซบ ฮีเรนวีน ในเอเรดิวิซี่ ลีก ฮอลแลนด์ เนื่องจากสภาพร่างกายไม่ฟิตเต็มร้อย อีกคนคือ เหงียน คอง เฟือง จาก สโมสร แซงต์ ทรุยดองส์ ลีกเบลเยี่ยม ที่ไม่ได้ลงเป็นตัวจริง เช่นกัน 

5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้ 2

    ปาร์ค ฮัง ซอ เลือกใช้ เหงียน ควง ไฮ เป็นตัวทำเกม ร่วมกับแนวรุกอย่าง เหงียน เทียน ลินห์ และเหงียน วาน ทวน โดยมีดัง วาน ลัม จากเอสซีจี เมืองทอง ยูไนเต็ด ยืนเฝ้าเสาเป็นตัวจริง

2. แผนการเล่น

    ทีนี้ความน่าสนใจคือ แผนกองหน้าตัวหลอก หรือ ฟอลส์ 9 ที่เป็นกระแสมากช่วงก่อนลงแข่ง นิชิโนะ เลือกใช้ฐิติพันธ์ ยืนสูงเป็นกองหน้าเต็มตัว โดยมีหน้าที่ไว้ค้ำคู่เซนเตอร์เวียดนาม 

    ในครึ่งแรก ทีมชาติไทยเลือกทำเกมบุกทางริมเส้นเป็นส่วนใหญ่ แล้วเปิดบอลมาให้เจ้านิว โจมตีในกรอบเขตโทษ แต่อย่างว่าคือฐิติพันธ์ ไม่ใช่กองหน้าธรรมชาติ ได้ลูกบู๊ลูกหนักก็จริง แต่จังหวะเด็ดขาดไม่ใช่สิ่งที่เขาถนัดมากนัก ซึ่งนั่นอาจเป็นสิ่งที่นิชิโนะ หวังไว้ คือใช้ความใหญ่ของฐิติพันธ์ บดบี้กับแนวรับเวียดนาม

5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้

    เกมบุกของไทยส่วนใหญ่ มาจากสุภโชค สารชาติ ที่อาศัยความสามารถและความเร็ว เล่นงานเวียดนาม ซึ่งตัวความหวังของไทยเราอย่าง ชนาธิป โดนแข้งดาวทองตามตัดฟาวล์ทันทีในทุกครั้งที่ได้บอล สารัช กับ พิธิวัต วูบวาบในครึ่งแรก แต่ครึ่งหลังทั้งคู่บทบาทน้อยลง

    ธีราทร บุญมาทัน ช่วยเกมรับได้เยอะมาก ใช้ประสบการณ์แย่งบอลคืนมาได้บ่อยครั้ง คู่เซ็นเตอร์ หลุดบ้างเล็กน้อยเมื่อเจอความเร็วของคู่แข่ง ส่วนทริสตอง โด เล่นได้ดีเกินคาดและเรี่ยวแรงดีไม่มีตก

3. เกมครึ่งหลัง

    ปฏิเสธไม่ได้ว่าสภาพสนามมีผลต่อรูปแบบการเล่นจริงๆ จากที่เน้นทางเริมเส้นและโยนเข้าใส่ช่วง 45 นาทีแรก ครึ่งหลังทีมชาติไทยอาศัยการเจาะตรงกลางมากขึ้น มีโอกาสได้จบสกอร์มากกว่าเดิม แต่แนวรับเวียดนาม เอาอยู่หมด

    อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลานี้ หลังจาก ปาร์ค ฮัง ซอ ส่ง เหงียน คอง เฟือง ลงมา ทำให้พวกเขามีมิติการส่งบอลไปข้างหน้าเยอะขึ้น และก็อาศัยจังหวะฉาบฉวยใส่ไทย เกือบมีลุ้นทำประตูจากจังหวะที่เหงียน วาน ทวน หลุดเข้าถึงกรอบเขตโทษ แต่ธีราทร ตามมาทำลายจังหวะไว้ได้ทัน

5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้

    ฝั่งเวียดนาม ที่มาเล่นเกมนี้เพื่อหนึ่งคะแนน ก็เน้นทำลายจังหวะเกมรวมถึงชะลอเกมการเล่นเพื่อให้เวลาเดินต่อไปเรื่อยๆ และช่วงท้ายเกม ฝั่งเฮดโค้ชทัพดาวทอง โดนใบเหลืองจากผู้ตัดสิน จากสาเหตุโวยวายมากเกินไป 

    สิ่งหนึ่งที่เฮดโค้ชโสมขาว เน้นย้ำลูกทีมคือ เข้าถึงผู้เล่นเกมรุกไทยให้ไว โดยเฉพาะ ชนาธิป ที่ถูกเข้าถึงอย่างน้อย 2 คนตลอด

4. ยังไงก็ต้องมีหน้าอาชีพ

    รูปแบบการเล่นทุกอย่างดูลงตัวจากเปอร์เซนต์ครอบครองบอล แต่ปัญหาอย่างที่หลายฝ่ายคาดไว้คือ ตัวจบสกอร์

    ที่เห็นชัดเจนคือช่วงต้นครึ่งหลัง จังหวะบอลจากฝั่งซ้ายโยนมาถึงฐิติพันธ์ ที่เสาสองแล้วเจ้านิวเลือกจะจบบอลลงเองแล้วก็เสียโอกาสเข้าทำไป ซึ่งหากเป็นกองหน้าอาชีพลูกนี้มีโอกาสที่จะเลือกจบสกอร์เองมากกว่า

    แต่ที่น่าเสียดายจริงๆคือจังหวะสุดท้ายของเกม สุภโชค ที่วันนี้เล่นได้โดดเด่นที่สุด มีโอกาสทำประตู แต่เขากลับยิงพลาดไป ซึ่งลูกนี้ไม่ควรที่จะไปโทษเขาเลย เพราะหากเป็นกองหน้าอาชีพก็เชื่อว่าจะทำแบบที่เขาทำ เพียงแต่ เจ้าเช็ก ยังต้องฟูมฟักประสบการณ์ให้มากกว่านี้

5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้

     จากเกมวันนี้ เชื่อว่านิชิโนะ คงเห็นอะไรเหมือนอย่างที่คนไทยทุกคนเห็นกัน ทีมฟุตบอลยังไงก็ต้องมีกองหน้าไว้จบสกอร์ แต่ปัญหาคือทีมชุดนี้ มีกองหน้าอาชีพเพียงตัวเดียว  

    หากจะคิดถึงชัยชนะ สิ่งแรกที่ต้องทำคือการทำประตู เพราะหากคุณไม่มีกองหน้า มันก็ลดทอนโอกาสชนะของคุณลงไป 

    แต่หากยังยึดที่ว่า ทุกคนสามารถทำประตูได้จากทุกตำแหน่ง เกมนี้มันแสดงให้เห็นแล้วว่า "มันไม่ได้ผล"

5. มุ่งต่อไปเกมหน้าเป้าหมายต้องสามแต้ม

    ขณะที่ไทยกับเวียดนาม แบ่งแต้มกัน ผลอีกหนึ่งคู่ มาเลเซีย ทำได้ดีเกินคาดบุกไปคว้าชัยเหนืออินโดนีเซีย 3-2 

    ทีมชาติไทยเหมือนขาดทุนจากเกมนี้ไปสองแต้ม นัดต่อไปกับอินโดนีเซีย ที่ต้องออกไปเยือนนั้น เป้าหมายคือสามคะแนนเท่านั้น หากเก็บได้หนึ่งคะแนนหรือไร้แต้มกลับมา มันคือผลลัพธ์ที่เสียหายหนักแน่นอน

5 ประเด็นร้อน ไทยแบ่งแต้มเวียดนาม ดีหรือร้ายที่ผลออกแบบนี้

    ซึ่งจากการที่ทัพเสือเหลือง บุกไปลูบคมอิเหนาถึงถิ่น ก็พอทำให้ไทยมีความหวังมากขึ้นและคงไม่ยากเกินความสามารถของนักเตะไทยและยอดโค้ชชาวญี่ปุ่นคนนี้

    แฟนๆชาวไทย ส่งใจเชียร์กันต่อในวันที่ 10 กันยานนี้ เวลา 19.30 น.

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!