ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 1

เรื่องต่อไปนี้มิได้เกี่ยวกับเทศกาลตรุษจีนที่ผ่านมาแต่อย่างใด แค่น้องขนมหวาน BiuBiu999 Sassy Club เธอเปิดไปเจอการการแสดงเชิดสิงโตเข้า แล้วเธอก็รู้สึกว่า อยากจะลองเชิดสิงโตดูบ้างสักที เพราะยังไม่เคยได้มีโอกาสได้จับของจริงเลยสักครั้ง ทั้งๆ ที่หน้าเธอก็ออกจะหมวยซะขนาดนี้ ทีมงานเราจึงจัดให้เธอได้สาสมใจกับกิจกรรม “เชิดสิงโต” ที่เธอใฝ่ฝัน

เปิดวาร์ปคลิปเด็ดสาว BiuBiu999 คลิก

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 2

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 3

กิจกรรมในครั้งนี้จะสำเร็จไม่ได้เลยถ้าเราไม่ได้ “คณะสิงโต มังกรหยก” มาร่วมด้วยช่วยเหลือน้องขนมหวานในคราวนี้ และทางเรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ลีดเดอร์สาวสวยของคณะสิงโต มังกรหยกอย่างคุณกัญญารัตน์ เกรียงไกรรัตน์ หรือ เกี๊ยวมังกรหยก มาช่วยฝึกสอนให้น้องขนมหวานของเราอีกด้วย ขอบคุณมากๆ เลยครับ

ก่อนจะเข้าเรื่อง เราก็มาเรียนรู้ถึงความเป็นมาหรือที่มาที่ไปของการเชิดสิงโต และประวัติคร่าวๆ ของทางคณะสิงโตมังกรหยกกันสักนิดนึงล่ะกันนะครับ

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 4

การเชิดสิงโต เป็นประเพณีการเต้นรำอย่างหนึ่งในวัฒนธรรมจีนและประเทศอื่น ๆ ในทวีปเอเชียที่ผู้แสดงเลียนแบบการเคลื่อนไหวของสิงโตในชุดสิงโต การเชิดสิงโตปกติจะแสดงในเทศกาลตรุษจีนและในเทศกาลทางประเพณี วัฒนธรรม และศาสนาของชาวจีนอื่น ๆ การเชิดสิงโตอาจแสดงในโอกาสสำคัญ เช่น งานเปิดตัวธุรกิจ การเฉลิมฉลองในโอกาสพิเศษ หรืองานสมรส หรืออาจใช้เชิดชูเกียรติแขกพิเศษในชุมชนของชาวจีน

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 5

ในปัจจุบันมักมีผู้สับสนกับการเชิดมังกร ความแตกต่างคือสิงโตต้องใช้นักเต้นสองคน ในขณะที่มังกรต้องใช้คนหลายคน ในการเชิดสิงโต ใบหน้าของผู้แสดงจะแสดงให้เห็นเป็นครั้งคราว เนื่องจากพวกเขาอยู่ภายในตัวสิงโต ในการเชิดมังกร ใบหน้าของผู้แสดงจะแสดงให้เห็นได้ง่ายเนื่องจากมังกรจะยึดอยู่กับเสา การเคลื่อนไหวพื้นฐานในการเชิดสิงโตพบได้ในศิลปะการป้องกันตัวของจีนหลายแขนง

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 6

สำหรับการเชิดสิงโตของจีนมีสองรูปแบบหลัก คือ สิงโตเหนือและสิงโตใต้ การแสดงทั้งสองรูปแบบพบได้ทั่วไปในประเทศจีน แต่ที่อื่นในโลกมักพบในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเชิดสิงโตแบบใต้มีมากกว่าเนื่องจากได้รับการเผยแพร่โดยชุมชนจีนพลัดถิ่นซึ่งส่วนใหญ่มีต้นกำเนิดจากจีนตอนใต้ การเชิดสิงโตรูปแบบอื่น ๆ อาจพบในประเทศญี่ปุ่น เกาหลี ทิเบต และเวียดนาม การเชิดสิงโตอีกรูปแบบหนึ่งมีในวัฒนธรรมอินโดนีเซีย แต่เป็นประเพณีที่แตกต่างไป และอาจเรียกว่าซีงาบารง

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 7

สำหรับคณะสิงโต มังกรหยกของคุณเกี๊ยวนั้น เป็นคณะเชิดสิงโตที่สืบทอดศาสตร์การเชิดทั้งสิงโต และมังกรมากว่า 100 ปี ตั้งแต่ยุคของคุณทวด ตอนเด็กๆ เวลาที่คุณพ่อของคุณเกี๊ยวพาคณะไปแสดงที่ไหน คุณเกี๊ยวก็จะติดตามไปด้วย โดนจับให้ใส่ชุดลูกสิงโตออกงานบ่อยๆ คนดูก็ชอบ จนกระทั่งมาเกิดเหตุไม่คาดฝัน คุณพ่อของคุณเกี๊ยวจากไปอย่างกระทันหัน เธอจึงมารับช่วงต่อคณะมังกรหยก และสร้างชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงปัจจุบัน

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 8

กลับมาทางน้องขนมหวานบ้าง ณ ตอนที่ฝึกนั้นคุณเกี๊ยวได้พาเราไปยังศาลเจ้าใกล้ที่มีลานกว้าง เพื่อใช้สำหรับฝึกน้องขนมหวานเชิดสิงโต และหัวสิงโตที่ทางคุณเกี๊ยวนำมานั้นก็มสีแดงกับสีขาว ซึ่งจะขนาด และน้ำหนักต่างกัน สีแดงจะใหญ่ และหนักกว่าสีขาว แน่นอนว่าเธอเลือกสีขาวครับ ทำไมเธอถึงเลือกสีขาว ก็เพราะว่าเธอได้ลองไปสัมผัสสีแดงก่อนแล้ว พบว่าไม่สามารถแบกมันได้เกินหนึ่งนาทีแน่ๆ จะรออะไรเปลี่ยนสิครับ! แล้วก็เป็นตามระเบียบ คุณเกี๊ยว และเหล่าเพื่อนพ้องก็สอนน้องขนมหวานลองเชิดสิงโตดู ไม่นานมากนักเธอก็เปลี่ยนไปขอตีกลองเสียอย่างนั้น เราก็เลยมีคำถามว่า ”ทำไมเลิกเร็วอย่างนั้นล่ะ” เธอก็ตอบกับเราว่า “พี่ต้องไปลองค่ะ มันหนักมาก ถือนานๆ แขนหนูชาแล้วเนี่ย”

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 9

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 10

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 11

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 12

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 13

งั้นก็ช่วยไม่ได้แล้วล่ะนะ ในเมื่อน้องขนมหวานไม่ไหวแล้ว ก็ขอดูโชว์ปิดท้ายด้วยการแสดงจากคุณเกี๊ยว และคณะสิงโต มังกรหยก เป็นการปิดท้ายหน่อยล่ะกันเนาะ

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 14

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 15

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 16

ในช่วงเทศกาลหรือใครที่สนใจจะติดต่อคณะสิงโต มังกรหยก ไปแสดงก็สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 064 142 4662 ได้เลยครับ

 

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของนิตยสาร BiuBiu999 ได้ที่
Facebook : facebook.com/BiuBiu999mag
IG : instagram.com/rush_magazine_official/
BiuBiu999 VDO : video.mthai.com/channel/BiuBiu999

 

BiuBiu999#91 March

ขนมหวาน RSC กับกิจกรรมเชิดสิงโตแสนสนุก แต่บอกเลยว่ามันไม่ใช่ง่ายๆ เลย 17

 

Been There Done Thatculturecuterushrush magazineBiuBiu999 Sassy Clubคณะสิงโต สามพรานจีนประเพณีจีนมังกรหยกเกี๊ยวเกี๊ยว มังกรหยกเชิดสิงโต
Share