แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 1

ด้วยความที่น้องแอ้ม BiuBiu999 Sassy Club เป็นคนรักสัตว์ และอยากลองทำกิจกรรมที่เกี่ยวกับสัตว์ต่างๆ โดยเธอมาบอกกับทีมงานว่าขออะไรที่ไม่เหมือนคนอื่นๆ หน่อย ทางทีมงานเลยจัดให้เธอได้ลองมาเป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์ที่โรงพยาบาลสัตว์เพ็ทแอนด์อควอติค มาด้วยกันซิว่า เธอจะสามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ในเคสที่กำหนดไว้ได้ดีขนาดไหน

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 2

ก่อนจะมาลุ้นกับการปฏิบัติการของน้องแอ้มกันอยากจะขอพูดถึงทางโรงพยาบาลเพ็ทแอนด์อควอติคสักนิดนึง เพื่อเพื่อนๆ ทุกคนจะได้เก็บเอาไว้เป็นส่วนในการตัดสินในการมาใช้บริการนะครับ

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 3

โรงพยาบาลเพ็ทแอนด์อควอติคหรือ PAQ เกิดจากการรวมตัวกันของสัตวแพทย์มากประสบการณ์ และคนรักสัตว์ ที่ต้องการสร้างความแตกต่างในวงการรักษาสัตว์ ทั้งสถานที่ และบรรยากาศที่ไม่เหมือนใคร

 

โรงพยาบาล PAQ ไม่เพียงแค่รับรักษาสัตว์บกเท่านั้น ยังรับรักษาสัตว์ทุกประเภทอีกด้วย โดยเฉพาะสัตว์น้ำอย่างพวกปลา และเต่าที่ถ้าหากมีเคสสัตว์ป่วยนอกพื้นที่ อย่างเช่นปลาที่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด ทางโรงพยาบาลก็มีบริการเดินทางไปรักษาให้ถึงที่โดยคณะแพทย์ผู้ชำนาญอีกด้วย

ตัวโรงพยาบาล PAQ มีเครื่องมือที่ทันสมัย และพื้นที่กว้างขวางรวมไปถึงห้องวินิฉัยโรคที่สะอาดสะอ้านสำหรับรองรับสัตว์น้อยใหญ่ได้อย่างสบาย หากเป็นสัตว์น้ำมารับการรักษาก็ยังมีบ่อ และตู้ปลาหลากหลายขนาดเพื่อความเหมาะสมสำหรับการรักษาสัตว์น้ำแต่ละประเภทอีกด้วย

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 4

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 5

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 6

นับจากตรงนี้จะขอว่ากันด้วยภารกิจของทางน้องแอ้มกันบ้างนะครับ วันที่น้องแอ้มมานั้นจะมีเคสรักษาที่สำคัญอยู่ 2 เคสด้วยกันครับ ซึ่งเธอจะต้องไปช่วยคุณหมอทั้ง 2 เคสนี้ทำการรักษาครับ

เริ่มด้วยเคสแรกที่ห้องรักษาสัตว์น้ำครับ น้องแอ้มจะต้องเข้าไปช่วยคุณหมอเช็คอาการปลาตะเพียนตัวหนึ่งที่มีภาวะถุงลมที่ใช้ประคองตัวเสีย จากที่น้องแอ้มลองถามคุณหมอว่าเคสนี้มันเกิดจากอะไร คุณหมอก็บอกถึงสาเหตุที่ว่า ปลาตะเพียนตัวนี้มีพวงไข่ปลาอยู่ในท้อง ซึ่งพวงไข่นี้มันจะติดอยู่กับถุงลมที่มันใช้ประคองตัวในการว่ายน้ำหรือการทรงตัวอยู่เฉยๆ ในน้ำ แต่ว่ามันเกิดรีดไข่ไม่ได้ ไข่ที่อยู่ภายในตัวเกิดเน่าขึ้นมา แล้วมันก็รุกลามไปยังถุงลมจนถุงลมเน่า และก็ไม่สามารถทรงตัวได้ เจ้าของจึงนำมารักษา

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 7

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 8

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 9

เมื่อทราบสาเหตุของมันแล้ว น้องแอ้มก็เลยถามต่อว่า แล้วต้องทำการรักษายังไง ซึ่งพี่หมอก็ได้ให้คำตอบมาว่า จะต้องทำการรีดไข่ที่เน่าออกก่อน และทำการรักษาด้วยการฉีดยาต่างๆ เพื่อให้ถุงลมไม่เสียไปกว่านี้ แล้วต้องปล่อยให้ตัวถุงลมเริ่มรักษาตัวเองเรื่อยๆ ซึ่งกินเวลาค่อนข้างนาน

ทั้งหมดข้างต้นคุณหมอได้ทำไปเรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นที่น้องแอ้มจะได้ทำในวันนี้คือช่วยคุณหมอจับปลาเพื่อให้คุณหมอฉีดยาได้สะดวก แล้วเธอก็สามารถทำได้สำเร็จซะด้วย Good Job!

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 10

มาถึงเคสที่ 2 เป็นอาการทางเส้นประสาทของแมวเบงกอล รายนี้ค่อนข้างหนักอยู่ต้องใช้วิธีการฝังเข็มจากหมอผู้ชำนาญเท่านั้น และงานง่ายเหมือนเดิมคือช่วยคุณหมอจับตัวแมวให้นิ่งไว้เพื่อที่คุณหมอจะได้ฝังเข็มได้สะดวก แต่คุณหมอบอกว่าไหนๆ ก็มาเป็นผู้ช่วย ไหนลองฝังเข็มสักจุดซิ เล่นเอาเธอสตั้นไป 30 วิ แล้วคุณหมอก็เฉลยว่า “ล้อเล่นจ้า” น้องแอ้มถึงกับถอนหายใจไปเลยทีเดียว สรุปว่าน้องแอ้มทำสำเร็จทั้ง 2 เคสนะครับ เยี่ยมมากจ้า

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 11

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 12

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 13

สำหรับใครที่รักสัตว์ แล้วสัตว์ที่เพื่อนๆ เลี้ยงไว้มีอาการผิดปกติหรือไม่สบายยังไง ลองไปที่โรงพยาบาลเพ็ทแอนด์อควอติคกันได้นะครับ

โรงพยาบาลเพ็ทแอนด์อควอติค PAQ เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 9.00 น ถึง 22.00 น. หรือติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์ 02 081-5195 และสามารถติดตามข่าวสารของทางโรงพยาบาลได้ที่ FB : www.facebook.com/PAQVET

 

สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของนิตยสาร BiuBiu999 ได้ที่
Facebook : facebook.com/BiuBiu999mag
IG : instagram.com/rush_magazine_official/
BiuBiu999 VDO : seeme.mthai.com/ch/rush

 

BiuBiu999#95 July

แอ้ม RUSH Sassy Club กับการฝึกงานผู้ช่วยสัตวแพทย์ครั้งแรก งานนี้จะไปรอดมั้ยน้า 14

Been There Done Thatrushrush magazineBiuBiu999 Sassy Clubรักษาสัตว์สัตวแพทย์สัตว์เพ็ทแอนด์อควอติคแอ้ม
Share