อดีตบิ๊กอาร์เซน่อลเปิดใจตำนาน40+1เพื่อซัวเรซ 1

อดีตบิ๊กอาร์เซน่อลเปิดใจตำนาน40+1เพื่อซัวเรซ

ดิ๊ค ลอว์ อดีตหัวหน้าด้านการเสริมทัพของ อาร์เซน่อล ออกมาอธิบายถึงตอนที่เคยยื่นซื้อ หลุยส์ ซัวเรซ ด้วยข้อเสนอ 40 ล้านปอนด์ กับอีก 1 ปอนด์แบบละเอียดยิบ โดยบอกว่าแค่ทำไปเพื่อให้ ลิเวอร์พูล ต้องแจ้งให้ ซัวเรซ รู้ถึงข้อเสนอตามที่ระบุเอาไว้เท่านั้น และไม่ว่าจะยื่นเพิ่มเท่าไหร่มันก็มีค่าเท่ากัน พร้อมตำหนิ จอห์น ดับเบิ้ลยู เฮนรี่ นิดหน่อยที่พูดแบบไม่ให้ความเคารพกั

    ดิ๊ค ลอว์ อดีตหัวหน้าฝ่ายการเสริมทัพของ อาร์เซน่อล ยอดสโมสรแห่งเวที พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อธิบายถึงสาเหตุที่ "ไอ้ปืนใหญ่" เคยยื่นข้อเสนอเป็นเงินจำนวน 40 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,640 ล้านบาท) บวกกับอีก 1 ปอนด์ (ประมาณ 41 บาท) ให้ทาง ลิเวอร์พูล พิจารณา เพื่อขอซื้อ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าชาวอุรุกวัย โดยบอกว่าพวกเขาแค่ยื่นข้อเสนอไปแบบนั้นเพื่อเป็นสัญญาณว่าอยากได้ ซัวเรซ จริงๆ เท่านั้น ไม่ใช่ว่าตั้งใจยื่นซื้อเพื่อให้เงื่อนไขค่าฉีกสัญญาทำงาน เพราะที่จริงมันไม่มีเงื่อนไขดังกล่าวแต่อย่างใด

    เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2013 มีข่าวลืออย่างหนาหูว่า ซัวเรซ ต้องการย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล อย่างมาก ซึ่งตอนนั้น อาร์เซน่อล ก็ถูกยกว่ามีโอกาสสูงที่จะได้หัวหอกทีมชาติอุรุกวัยไปร่วมทัพด้วย โดยช่วงนั้น เบรนแดน ร็อดเจอร์ส ผู้จัดการทีมชาวไอร์แลนด์เหนือถึงขั้นถอด ซัวเรซ ออกจากการมีส่วนร่วมกับทีมชุดใหญ่เลย

    ทั้งนี้ ในตอนนั้นมีรายงานระบุว่า ซัวเรซ มีค่าฉีกสัญญากับ ลิเวอร์พูล อยู่ที่ 40 ล้านปอนด์ อย่างไรก็ตาม อาร์เซน่อล ตัดสินใจยื่นข้อเสนอไปที่ 40 ล้านปอนด์ กับอีก 1 ปอนด์ ซึ่งถึงแม้มันจะสูงกว่าเงินที่กำหนดไว้ แต่มันก็ดูเป็นเรื่องแปลกประหลาดจนทำให้แฟนบอลหลายคนงงสุดๆ รวมถึงตำหนิและล้อเลียนผู้บริหารของ อาร์เซน่อล อย่างสนุกสนาน ขณะที่ จอห์น ดับเบิ้ลยู เฮนรี่ เจ้าของทีม ลิเวอร์พูล ก็พูดขึ้นมาเลยว่า "คุณคิดว่าพวกคนที่นั่น (หมายถึงผู้บริหารของ อาร์เซน่อล) สูบพวกสิ่งเสพติดชนิดไหนจนทำให้เมาขนาดนี้ได้น่ะ ?"

    อย่างไรก็ตาม ที่จริงแล้วเงื่อนไขเกี่ยวกับเงิน 40 ล้านปอนด์ที่อยู่ในสัญญาของ ซัวเรซ คือประเด็นที่ว่าถ้าเกิดมีทีมไหนยื่นข้อเสนอในระดับนั้นเพื่อขอซื้อเจ้าตัวแล้วล่ะก็ ลิเวอร์พูล ก็มีหน้าที่ที่จะต้องแจ้งให้นักเตะรู้ว่ามีคนยื่นซื้อเขา และ ซัวเรซ ก็สามารถเจรจาเรื่องการย้ายทีมได้ ไม่ใช่ว่าเป็นค่าฉีกสัญญาที่ทำให้ ลิเวอร์พูล จำเป็นต้องปล่อย ซัวเรซ สถานเดียว ซึ่งที่จริงในขั้นตอนการซื้อ-ขายนั้น บรรดาสโมสรต่างๆ ไม่จำเป็นต้องแจ้งให้นักเตะรู้ก็ได้ว่ามีทีมยื่นขอซื้อพวกเขา

อดีตบิ๊กอาร์เซน่อลเปิดใจตำนาน40+1เพื่อซัวเรซ 2

    ท้ายที่สุดแล้วข้อเสนอ 40 ล้านปอนด์ กับอีก 1 ปอนด์ของ อาร์เซน่อล ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ จนทำให้ ซัวเรซ อยู่กับ ลิเวอร์พูล ต่อ และเจ้าตัวก็โชว์ฟอร์มได้โดดเด่นในฤดูกาล 2013-14 ด้วยการทำประตูในลีกไปถึง 31 ประตู จากการลงเล่น 33 นัด จนทำให้เป็นดาวซัลโวสูงสุดของ พรีเมียร์ลีก ในซีซั่นนั้น แล้วจากนั้นเขาก็ถูก บาร์เซโลน่า ดึงไปร่วมทีมด้วยค่าตัวที่เชื่อกันว่าอยู่ที่ 65 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,665 ล้านบาท)

    ประเด็นข้อเสนอ 40 ล้านปอนด์ กับอีก 1 ปอนด์ของ อาร์เซน่อล เป็นสิ่งที่ยังถูกพูดถึงมาจนถึงทุกวันนี้ เพราะเวลาที่ อาร์เซน่อล คว้าใครมาร่วมทีมไม่สำเร็จ มันก็จะมีการเอาข้อเสนอครั้งนั้นมาเป็นตัวอย่างเพื่อสื่อว่าบอร์ดบริหารของ อาร์เซน่อล มีความคิดเรื่องการเสริมทัพที่ย่ำแย่ ซึ่งล่าสุด ลอว์ ก็ออกมาเปิดใจถึงเรื่องในครั้งนั้นแล้ว

    ลอว์ เผยว่า "ในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปีนั้นเราได้ข่าวมาว่า ซัวเรซ อยากย้ายออกจาก ลิเวอร์พูล เราได้ข้อมูลวงในที่ทำให้เรารู้ถึงการเจรจาระหว่าง ลิเวอร์พูล กับนักเตะของพวกเขา และหลังจากปรึกษากันภายในสโมสรแล้วนั้น เราก็ตัดสินใจว่าเงื่อนไขที่ระบุในสัญญา (ของ ซัวเรซ) มันเป็นเงื่อนไขที่ไม่ได้มีความสำคัญอะไรเลย มันไม่ใช่เงื่อนไขค่าฉีกสัญญา และมันก็ไม่ได้เป็นการบังคับให้ ลิเวอร์พูล ทำอะไรทั้งนั้น นอกจากการบอกกับนักเตะว่ามีคนขอซื้อเขา"

    "ดังนั้นทีมงานของ ซัวเรซ คนไหนก็ตามที่ยอมตกลงเรื่องเงื่อนไขนี้ตั้งแต่แรกก็ถือว่าไม่ฉลาดเอาซะเลย เพราะมันไม่เคยเป็นเงื่อนไขค่าฉีกสัญญาแม้แต่นิดเดียว มันเป็นเงื่อนไขว่าสโมสรต้องแจ้งให้นักเตะรู้เมื่อมีการให้เงินเท่ากับที่ระบุเอาไว้ และจำนวนเงินที่ว่าก็อยู่ที่ 40 ล้านปอนด์"

    "ประเด็นต่อมาก็คือเราไม่รู้ว่าถ้าเรายื่นไป 40 ล้านปอนด์แล้วเนี่ย ลิเวอร์พูล จะตอบกลับมาว่า -มันไม่เห็นมากกว่า 40 ล้านปอนด์ สักหน่อย- รึเปล่า ที่จริงเราจะยื่นไป 45 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,845 ล้านบาท) ก็ยังได้ แต่ประเด็นก็คือเรารู้ดีว่ามันไม่มีค่าฉีกสัญญาอยู่แล้ว (หมายถึงต่อให้ยื่นไป 45 ล้านปอนด์ หรือ 40 ล้านปอนด์กับอีก 1 ปอนด์ มันก็มีค่าเท่ากันอยู่ดี เพราะจะเป็นแค่การบอกว่าพวกเขาอยากได้ ซัวเรซ และทำให้เงื่อนไขว่า ลิเวอร์พูล ต้องแจ้งให้อีกฝ่ายรู้ถึงการยื่นข้อเสนอมันมีผล)"

    "นั่นหมายความว่ามันไม่มีทางเลยที่ค่ตัวในท้ายที่สุดของเขาจะเป็นแค่ 40 ล้านปอนด์ บวกกับอีก 1 ปอนด์ ข้อเสนอแบบนั้นมันเป็นแค่ตัวที่ทำให้เริ่มการเจรจาเท่านั้น เรารู้ดีว่าเราต้องให้เงินมากกว่าเงื่อนไขที่กำหนดเอาไว้ ดังนั้นเราก็เลยเพิ่มไปอีก 1 ปอนด์ เราจะให้ 50 ปอนด์ (ประมาณ 2,050 บาท) หรือ 500,000 ปอนด์ (ประมาณ 20.50 ล้านบาท) ก็ได้ แต่มันก็ไม่ได้ทำให้เกิดความแตกต่างในการเจรจาขั้นสุดท้ายอยู่ดี"

    "ข้อเสนอนั้นมันเป็นแค่การทำให้เงื่อนไขทำงานก็เท่านั้น ลิเวอร์พูล อยากทำให้ข้อเสนอของเรามันเป็นประเด็นใหญ่โตที่คนต้องพูดถึงกัน และเราก็โอเคกับเรื่องนั้น ตอนที่พวกเขาได้รับข้อเสนอของเราน่ะ พวกเขาก็ออกมาประกาศให้คนรู้ถึงเรื่องนั้นทันที"

    "จอห์น เฮนรี่ พูดในตอนนั้นว่าเขาอยากรู้ว่าเราเล่นยาเสพติดแบบไหน ซึ่งผมคิดว่ามันเป็นคำพูดที่ไม่ให้ความเคารพกันนิดหน่อย เขาพยายามทำให้มันเป็นประเด็นใหญ่โตเพื่อเบี่ยงประเด็น เพราะที่จริงเขาพร้อมที่จะปล่อยนักเตะสตาร์ดังของตัวเองอยู่แล้ว การที่พวกเขาเปิดเผยถึงข้อเสนอนี้จนทำให้เป็นข่าวดังมันถือเป็นวิธีเบี่ยงเบนความสนใจที่ดีเลยทีเดียว"

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!