เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป. 1

เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป.

หลังจากวิลฟรีด ซาฮา ปีกทีมชาติไอวอรี่ โคสต์ตกเป็นข่าวกับอาร์เซน่อลมาตลอดในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุดสกาย สปอร์ตส ได้รายงานข่าวว่า เดอะ กันเนอร์ส ได้ยื่นข้อเสนอให้คริสตัล พาเลซ เป็นจำนวน 40 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,640 ล้านบาท) เพื่อพิจารณาปล่อยตัวออกมา

    อย่างไรก็ตาม ดิ อีเกิ้ลส์ อยากได้ค่าตัวจำนวนถึง 80 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,280 ล้านบาท) ซึ่งสูงกว่าตามรายงานดังกล่าวถึงเท่าตัว 

    ทั้งนี้ เรามาวิเคราะห์เปรียบเทียบผลงานของซาฮา กับเหล่าตัวรุกของอาร์เซน่อลเมื่อซีซั่นที่ผ่านมา แล้วมาลองพิจารณากันว่าค่าตัวระดับนี้่เหมาะสมหรือไม่ที่ไอ้ปืนใหญ่จะยอมลงทุน โดยคนที่เราเปรียบเทียบนั้น ไม่ได้นำปิแอร์ เอเมอริค-โอบาเมย็อง และ อเล็กซองดร์ ลากาแซ็ตต์ เข้ามาเปรียบเทียบด้วย ในที่นี้มีเมซุต โอซิล, อเล็กซ์ อิโวบี้ และ เฮนริค มคิทาร์ยาน เท่านั้นที่นำมาเปรียบเทียบด้วย

เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป.

    ประตูและแอสซิสต์

เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป. 2

    ซีซั่น 2018/19 ที่ผ่านมา เป็นปีที่ยอดเยี่ยมที่สุดในชีวิตค้าแข้งของซาฮา เขายิงประตูในพรีเมียร์ลีกได้ถึง 10 ประตู และยังทำได้อีก 5 แอสซิสต์ โดยมีค่าเฉลี่ยทำประตูหรือแอสซิสต์ ทุกๆ 202.7 นาที 

    ในเรื่องของนาทีที่ลงเล่น ซาฮา มีเวลาลงสนามมากกว่าเหล่ากองกลางตัวรุกของอาร์เซน่อลทุกคน เฮนริค มคิทาร์ยาน มีสกอร์ถึง 6 ประตู กับอีก 4 แอสซิสต์ มีค่าเฉลี่ยทำทั้งสองอย่าง ที่ 164.6 นาที ซึ่งเป็นเรตที่ดีกว่าซาฮา

เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป.

    ขณะที่ อเล็กซ์ อิโวบี้ ทำไป 3 ประตู กับ อีก 6 แอสซิสต์ มีค่าเฉลี่ยที่ 219.6 นาทีต่อการทำทั้งประตูและแอสซิสต์ ซึ่งมันก็ไม่ได้แตกต่างจากซาฮาเท่าไหร่นัก

    คนเดียวที่ซาฮา มีสถิติแตกต่างชัดเจนสุด ก็คือ เมซุต โอซิล ที่ทำไป 5 ประตู กับอีก 2 แอสซิสต์ มีค่าเฉลี่ยที่ 248.9 นาที ต่อประตูและแอสซิสต์ เลยทีเดียว

    ผ่านบอลและเรื่องเกมบุก

    ตัวเลขการแอสซิสต์อาจทำให้เข้าใจผิด ผู้เล่นแต่ละคนสามารถสร้างโอกาสสร้างสรรค์ได้โดยไม่จำเป็นต้องแอสซิสต์ให้เพื่อนทำประตู ที่พูดถึงก็คือเมซุต โอซิล ที่ตัวเลขแอสซิสต์มีเพียง 2 ครั้ง แต่เขาสร้างสรรค์โอกาสทำประตูต่อ 90 นาทีได้ถึง 2.3 ครั้ง นำมาเป็นอันดับหนึ่งของทีม
    
    ลำดับต่อมาเป็น อิโวบี้ 1.8 ครั้ง ส่วนมคิทาร์ยาน และซาฮา มีตัวเลขเท่ากันคือ 1.6 ครั้งต่อเกม

เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป.

    ในสนาม เราเห็นได้ชัดว่าซาฮาเป็นผู้เล่นที่ไปกับบอลได้ดี เขามีทั้งความคล่องตัวและความเร็ว เขาสามารถเลี้ยงกินตัวเอาชนะฝ่ายตรงข้ามได้ทุกเมื่อ ซึ่งมันก็ไม่น่าแปลกใจที่ตัวเลขนี้ในเรื่องการเลี้ยงบอลเขาจะเป็นอับดับหนึ่ง โดยมีตัวเลขที่ 3.4 ครั้งต่อเกม แต่เมื่อคิดเป็นอัตรานั้นอยู่ที่ 50.7% เท่านั้น

    และเมื่อเปรียบเทียบกับเหล่าแข้งอาร์เซน่อลแล้ว โอซิล มีเพียง 1.1 ครั้งเท่านั้นแต่มีอัตราสูงถึง 64.7% กล่าวคือ โอซิล ไม่ใช่คนที่เลี้ยงบอลมากแต่มีโอกาสเลี้ยงบอลสำเร็จมากกว่าซาฮาเสียอีก ในส่วนของ อิโวบี้ มี 2.1 ครั้ง คิดเป็น 53.8% ปิดท้ายด้วยมคิทาร์ยาน มีเพียงเรต 39.9% เท่านั้น

    เรื่องเกมรับ

    แท็กติคของเอเมรี่นั้น เป็นที่รู้กันว่านักเตะทุกคนมีส่วนในการเล่นเกมรับ ไม่เว้นแม้แต่กองหน้าก็ตาม

    ตัวเลขเรื่องการเล่นเกมรับของซาฮานั้น มีค่าเข้าปะทะ 1.2 ครั้งต่อเกม ซึ่งมากสุดเป็นอันดับสองเมื่อเทียบกับสามผู้เล่นอาร์เซน่อล ทว่าอัตราการเข้าปะทะนี้ เขากลับดีสุดเลยโดยมีตัวเลขที่ 66.6%

    มคิทาร์ยาน คือคนที่เข้าปะทะได้มากที่สุด 1.5 ครั้งต่อเกม แต่มีอัตราที่น้อยกว่าซาฮา (62.5%) ส่วนอิโวบี้ มี 1.3 ครั้งต่อกับ มีเรตเพียง 40% เท่านั้น

เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป.

    ขณะที่โอซิล ดูเหมือนจะมีปัญหามากที่สุดในเรื่องนี้ เมื่อตัวเลขเข้าปะทะเฉลี่ยไม่ถึง 1 ครั้ง โดยมีแค่ 0.6 ครั้งต่อเกม คิดเป็น 40% ต่อการเข้าปะทะสำเร็จ

    เรื่องของการตัดบอล อาจไม่ได้สำคัญมากนักกับผู้เล่นตำแหน่งนี้ แต่เราก็ขอยกสถิติมาให้แฟนๆได้ทราบกัน ซาฮา ตัดบอลต่อเกม 0.3 ครั้ง โอซิล 0.2 ครั้ง อิโวบี้ 0.5 ครั้ง และมคิทาร์ยาน 0.9 ครั้ง

    สรุป

    เมื่อดูจากสถิติเมื่อซีซั่นที่แล้วนั้น จะเห็นว่าเรื่องเกมรุก ผลงานของซาฮาก็ไม่ได้แตกต่างจากผู้เล่นที่อาร์เซน่อลมีเท่าไหร่ ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรมไม่ได้เหนือกว่าโอซิลเลย ส่วนในเรื่องการสร้างสรรค์โอกาสทำประตู ก็มีน้อยกว่าอิโวบี้ด้วยซ้ำ

เทียบผลงาน"ซาฮา"กับแข้งอาร์เซน่อล เจ๋งพอไหมที่ค่าตัวระดับ 80 ลป.

    อย่างไรก็ดี ตัวเลขทั้งหมดคงไม่ได้ยืนยันว่าซาฮาด้อยกว่าผู้เล่นของอาร์เซน่อล หากมองในเรื่องความสารถส่วนตัวของก็ไม่ได้เป็นสองรองใครในพรีเมียร์ลีก แต่ถ้าจะให้มีราคาถึงระดับ 80 ล้านปอนด์นั้นมันคงสูงเกินจริงไปพอสมควร ซึ่งตัวเลข 40 ล้านปอนด์ที่อาร์เซน่อลยื่นไปอาจเป็นตัวเลขที่เหมาะสมที่สุดแต่หากเอาค่าตัวของอารอน วาน-บิสซาก้าเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในมุมของพาเลซ 40 ล้านปอนด์ ก็คงไม่พอที่จะเป็นค่าตัวของซาฮา ในเมื่อเขาคือผู้เล่นที่ดีที่สุดของทีมในเวลานี้

เล่นสล็อต สร้างรายได้กันเถอะ สมัครรับทุนฟรี คลิกเลย!